เขียนนวนิยายจากพล็อต การสืบหาค้นหา ( QUEST )
หมายถึงการ ค้นหา คน สถานที่ หรือสิ่งของทั้งที่จับต้องได้หรือจับต้องไม่ได้ โดยเฉพาะตัวละครเอกต้องค้นหาบางอย่างที่เขาทึกทักหรือคาดหวังว่ามันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา
โครงสร้างของพล็อต
ในตอนแรก มักจะเริ่มที่
1.พระเอกหรือนางเอกต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อเคลื่อนออกจากที่ ซึ่งอาจจะเกิดเพราะความจำเป็นหรือความตั้งใจของเขาเอง
2.ต้องมีเหตุการณ์สำคัญหรือเหตุบังเอิญ หรือแรงจูงใจบางอย่าง ที่คาดหมายได้ว่าจะต้องเกิดการค้นหาอะไรสักอย่าง
3.สร้างสถานการณ์ที่จะต้องดึงให้มีผู้ช่วย หรือผู้ติดตามออกไปด้วย
ในตอนนี้จะต้องสร้างคำถามให้กับคนอ่านได้ว่า พวกเขาจะ พบ สิ่งที่ค้นหาหรือเปล่า
ในตอนต่อมา
1.ต้องมีสิ่งที่สร้างความประหลาดใจในระหว่างการเดินทางซึ่งทำให้เกิด ความผิดหวัง ความล่าช้า ฯลฯ ส่วนมากมักเป็นสิ่งที่เกิดจากสถานการณ์ภายนอกทีทำให้ขลุกขลัก
2.ให้ตัวละครเริ่มวิ่งเข้าสู่ความลำบากยุ่งยาก มีผู้ขัดขวาง ผู้ขัดแย้ง เริ่มเกิดจากความขัดแย้งภายในของตัวละคร กระหน่ำซ้ำความยุ่งยากลงไป
3.สร้างสิ่งที่จะทำให้ตัวละครของคุณแสดงนิสัยใจคอของตัวเองออกมาในทางที่น่าสนใจ เริ่มเห็นเค้าลางของความเป็นตัวตนในแต่ละคน ความเก่ง ความเชี่ยวชาญของแต่ละคน
ในตอนท้าย สร้างคำถามให้เกิดในใจว่า
1.พวกเขาจะไปถึงจุดหมายหรือไม่
2.และถ้าหากไปถึง จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป
ไม่แปลกอะไรที่เราจะพบว่า พล็อตแบบนี้ที่จะเพิ่มความซับซ้อนยุ่งเหยิงเขาไปอีกในตอนท้าย ซึ่งมันก็เป็นผลจากการบรรลุจุดหมายแล้ว เช่นสิ่งที่พวกเขาคาดหวังมันอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด (นึกว่าจะได้พบกับสมบัติแต่ความจริงไม่ใช่) หรือมันอาจจะเป็นสิ่งที่ตัวละครเอกของเราต้องการค้นหามันอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่เอาเข้าจริงกลับไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการจริงๆ แต่มันมีช่วงเวลาที่เรียกว่า เขาได้เรียนรู้ในสิ่งที่อยู่ภายในตัวตนของเขาและรู้ความหมายของการค้นหาที่แท้จริงในชีวิต
สิ่งที่ต้องเตรียม
1. อะไรคือสิ่งที่ต้องการค้นหา มันเชื่อมโยงเข้ากับเจตนาและแรงจูงใจของตัวละครเอกอย่างไร
2.ต้องไปหาสิ่งนี้ที่ไหน ทำไม อะไรที่พวกเขาเรียนรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้น พวกเขาเตรียมตัวอย่างไรสำหรับตอนสุดท้าย เช่น เราควรจะประหลาดใจระหว่างดินแดนประหลาดหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และทุกคนควรจะได้พยายามยามถึงที่สุด และสิ่งที่รับรู้ประการสุดท้ายเมื่อได้หรือไม่ได้ในสิ่งที่ค้นหา
3.พวกเขาออกจากบ้านแล้วกลับมาหรือเปล่า หรืออย่างน้อยจุดเริ่มและจบ อยู่ในที่เดียวกัน ตัวละครแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ต่อต้านฉากหลังเขาอย่างไร
4.อะไรหรือใคร ที่ตัวละครกลายเป็น พวกเขาแตกต่างอย่างไร
5.อะไรคือความฉลาดเรียนรู้ซึ่งพระเอก เรียนรู้จากการค้นหา เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หรือผู้ใหญ่เรียนรู้บางอย่างเกี่ยวกับชีวิต
6.มั่นใจได้ว่า ตอนเริ่มต้นคุณได้เตรียมแรงจูงใจอย่างจริงจังที่จะเรียกร้องให้เขาไปหาค้นหา และมั่นใจว่าคนอ่าน รู้ว่า ทำไมตัวละครของคุณถึงได้ออกไป ไม่ใช่เพราะมีการค้นหาไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะกระโจนออกไป ต้องให้เหตุผลอย่างจริงจังในการที่พวกเขาต้องออกไป
7.คิดถึงผู้ร่วมเดินทาง สิ่งที่ห่อหุ้มการพูดคุยทั้งในและนอก แม้กระทั่งอารมณ์ความรู้สึก พวกเขาคือใคร และทำไมจึงต้องเดินทางร่วมไปกับพวกโง่ๆ ไร้สาระพวกนี้
8.อะไรที่จะถูกเปิดเผย หรือ ความเป็นจริงที่ตัวละครเอกค้นพบ
9.อย่าลืม อะไรคือสิ่งที่ตัวละครเอกค้นพบ (ทั้งเป็นสิ่งของ หรือ ความจริง)คือบางอย่างที่แตกต่างไปจากที่พวกเขาคาดหมายไปจากปกติ เช่นสมบัติในหุบเขาอาจเป็นปรัชญาในการทำงาน
วางโครงร่างง่าย ๆ โดย
1.เริ่มที่ตัวละคร แล้วแต่จะลือก จะให้ตัวเอกเป็นหญิงหรือชาย
2.เขียนสักหนึ่งประโยคเกี่ยวกับอะไรที่คุณต้องการสื่อให้คนอ่านรับรู้ หรือทำให้ตัวละครจำเป็นต้องเรียนรู้ อันเป็นธีม หรือ พรีไมส์ ของเรื่อง เช่น
ไม่มีอะไรในโลกได้มาฟรี
ความสุขอยู่ข้างๆคุณ
บ้านคือหัวใจ
อย่าเผาสะพานก่อนจะข้ามมันไป
ฯลฯ
3. เขียนสัก 5 รายการ ที่เกี่ยวกับ คน สถานที่หรือสิ่งของที่จะค้นหา
เสริมเอกลักษณ์ของแต่ละอย่างลงไป ให้มีเหตุผลจูงใจว่าทำไม พวกเขาจำต้องค้นหา
หยิบมาสักอันที่คุณชอบ
เช่น
1. สัตว์ ( สัตว์เลี้ยง สัตว์พิเศษเลือดหายาก)
2. สถานที่ที่ตรงกับ ( ภาพ ความจำ การบรรยาย )
3. ญาติที่ถูกลืม ( ครูหรือ ฯลฯ เลือกความสัมพันธ์เอาเอง)
4. ฝันถึงสถานที่นั้น ( พร้อมเงามือของสิ่งเร้นลับที่อยู่เกลียดโกรธเบื้องหลังคุณ)
5. สิ่งที่เล่าลือกันมาหรืออยู่ในนิทาน (พร้อมด้วยทรัพย์สมบัติอันน่ามหัศจรรย์ มีค่ามากไปกว่าสิ่งที่คุณฝัน ฯลฯ ...)
6.ยารักษา ( สร้างเงื่อนไข ตัวละครได้รับความทรมาน)
4. เขียนรายการลงไปสักห้าอย่าง อันเป็นผลจากการค้นหาที่สอนเรา ( ซึ่งเป็นผลสะท้อน แตกต่างหรือเชื่อมโยงในสิ่งที่ตัวละครคิดว่าพวกเขาค้นหาหรือได้เรียนรู้ หาจากคำพังเพย และปรัชญาการใช้ชีวิต คำคม หรืออะไรตามที่มันอยู่ใกล้คุณ)
5. เขียนเรื่องของคุณออกมา ย่อหน้าแรกจับคนอ่านให้อยู่หมัด และให้เขาอยู่ร่วมตลอดทางที่ตัวละครได้โลดแล่นไปในที่ต่างๆ เพื่อหาสิ่งที่ต้องการก่อนที่มันจะสายเกินไป กระหน่ำเขาด้วยปริศนาที่ต้องตีให้แตกก่อนจะพบ ให้ตัวละครทำงานให้หนักเพื่อไปถึงจุดหมาย และเมื่อเขาพบหรือไม่พบ อย่าลืมหักมุมสมองด้วยความจริงที่เราได้เรียนรู้และอะไรที่เราต้องเสียในสิ่งที่ได้ทำลงไป
จะทำให้คุณเข้าใจพล็อตนี่มากขึ้นหากจะคิดถึงหนังสือหรือภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับพล็อตอย่างนี้ ไม่ว่าจะออกมาในแนวผจญภัยที่ใกล้เคียงกับพล็อตนี่มาก(จะนำเสนอพล็อตผจญภัยวันหลัง ) เช่นเรื่อง เพชรพระอุมา ขุมทรัพย์โซโลมอน ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า ฯลฯ ไปด้วย