เขียนเรื่องสยองขวัญสำหรับเด็ก
แนวการเขียนนี้ เอามาจากสไตล์การเขียนของ อาร์. แอล . สไตน์ ซึ่งเป็นนักเขียนเรื่องสยองขวัญสำหรับเด็ก ๆ ที่โด่งดังโดยเฉพาะ ชุด Goosebumps แล้วก็ตามมาด้วย The Nightmare Room
The Nightmare Room
1. การเริ่มต้นเขียนมักจะมาจากการหาไอเดีย ซึ่งเขาจะได้มาจาก 3 แห่งคือ
ประสบการณ์และสิ่งที่พบเห็นมา
ความทรงจำ
what if
เช่น จะเขียนเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่า ไอเดียมาจากความทรงจำที่เคยดูหนังทีวีเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ ตามมาด้วย อะไรจะเกิดขึ้นถ้า ...
2. รู้จักตัวละครของคุณ สร้างตัวละครขึ้นมา
อ่านการสร้างตัวละครที่นี่่
3. วางเค้าโครงเรื่องและพล็อต
เคล็ดลับ วาดภาพตอนจบให้ได้ จะทำให้คุณรู้ว่า กำลังจะไปไหน
ตัวอย่างเค้าโครงเรื่อง A Really Exciting Night
1. เอ็ดเวิร์ด เป็นคนเล่าเรื่อง เขาเป็นเด็กใหม่ในย่านนี้ ตัวเล็กกว่าคนอื่น คาร์โล และโทนี พยามยามทำให้เขาตกใจ สองคนนี้ขู่เข็ญโดยจับเขามัดไว้บนต้นไม้ เพราะเบื่อ
2. เอ็ดเวิร์ด บอกว่าเขามีไอเดียสำหรับคืนที่น่าตื่นตกใจ พวกเขาสามารถไปที่พิพิธภัณฑ์สยองขวัญ ที่พ่อของเขาเป็นภารโรงอยู่ได้
3. เด็กสองคนปฏิเสธ แต่เอ็ดเวิร์ด บอกว่ามีมนุษย์หมาป่าจริง ๆ อยู่ที่นั่น และจะทำให้พวกเขาเห็น
4. พวกเขาไป ที่พิพิธภัณฑ์ เห็นดวงจันทร์เต็มดวง
5. พวกเขาแอบเข้าประตูหลัง ได้ยินเสียงหอน ขณะเดินผ่านความมืดในพิพิธภัณฑ์ที่น่าขนลุก
6. โทนี่บ่นว่าน่าเบื่อ เอ็ดเวิร์ดบอก ไว้รอให้เห็นมนุษย์หมาป่าก่อนเถอะ เขาพาทั้งสองคนไปที่กรงมนุษย์หมาป่า มันว่างเปล่า !
7. คาร์โลและโทนีโกรธ แต่มีเสียงฝีเท้าดังขึ้น .... มนุษย์หมาป่า
8. มนุษย์หมาป่าดุร้ายกำลังจะมาถึง พวกเขาถูกวางกับดัก คาร์โลผลัก เอ็ดเวิร์ดไปข้างหน้า หมาป่าต้องฆ่าเขา ชัวร์ !
9. เอ็ดเวิร์ดพูด หวัดดี พ่อ มนุษย์หมาป่า เป็นพ่อของเขา
10. เด็กสองคนพยายามวิ่งหนี แต่เอ็ดเวิร์ดพูด หนีไม่พ้นหรอก ฉันต้องทำงานของฉัน เขาคือคนส่งอาหาร
11. มนุษย์หมาป่า สวาปามเด็กทั้งสอง เอ็ดเวิร์ดพูด เขาสัญญากับสองคนนั้นว่าจะได้คืนที่น่าตื่นตกใจ และมันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ
4. ลงมือเขียนต้นฉบับแรก
5. ทบทวน ตรวจแก้
Goosebumps
1. เลือกสิ่งที่น่าตื่นตกใจ อะไรก็ได้ จริงๆ
การเขียนเรืองแนวนี้ มันก็ไม่ต่างไปจากเรื่องแนวอื่น เลือกสิ่งที่น่าสนใจ จากคำว่า what if
สร้างของคุณขึ้นมาสักอันให้น่าสนใจ
-
อะไรจะเกิดขึ้นถ้าคุณตกอยู่ในกับดักของปีศาจเล่นสนุก
-
อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าคุณเข้าไปอยู่ในไทม์แมชชีน
-
อะไรจะเกิดขึ้นหากคุณกำลังถูกตามล่าในเกาะร้างเก่าแก่แห่งหนึ่ง
2. ลงไปในรายละเอียด
เมื่อคุณได้ สร้าง อะไรจะเกิดขึ้นถ้า .... ขึ้นมาอย่างน่าสนใจแล้ว คิดเกี่ยวกับความสยองขวัญน่าตกใจเกี่ยวกับมันที่สามารถเกิดขึ้นกับคุณในสถานการณ์นั้น ๆ และก็คิดถึงวิธีการที่คุณจะออกจากสถานการณ์นั้นด้วย ทางเลือกที่คุณทำในสิ่งที่เกิดขึ้น และ อะไรที่คุณจะทำ จะกลายเป็นเรื่องที่คุณจะเขียน
3. ทำอย่างไรจึงจะเข้าไปสู่ในสถานการณ์นั้น ๆ ได้
คุณจะทำอย่างไรที่จะนำตัวเองเช้าไปสู่สถานการณ์น่าตื่นตกใจนั้นได้
ฯลฯ
4. การตัดสินใจที่สำคัญ
เมื่อคุณได้เริ่มเรื่อง ต้องคิดใน 2 อย่างที่ควรจะทำ
1.เช่น หากคุณตกอยู่ในเครื่องไทม์แมชชีน คุณจะไปอดีต หรืออนาคต
2.คุณจะอ่านสมุดเวทมนต์ หรือ ทิ้งมันเอาไว้
แต่ละทางเลือกจะนำให้คุณเข้าไปสู่เส้นทางที่แตกต่างกัน
จุดเริ่มต้นเหมือนกับต้นไม้ ทางเลือก ก็เสมือนกิ่งทีแยกออกไป
5. พล็อตเรื่อง
เมื่อคุณได้ทางเลือกแล้ว คิดต่อ โดยตั้งคำถามกับตัวเอง
เมื่อคุณตอบคำถามเหล่านี้ กิ่งก้านสาขามันก็จะแผ่ออกไป
6. คุณต้องตัดสิน สร้างทางเลือก
อ่านคำถามด้านล่าง คุณต้องสร้างทางเลือก และคุณต้องทำให้คนอ่านสร้างทางเลือกเหมือนกัน
หาก คุณอยู่ในอดีต ยุคกลาง และมีมังกรปรากฏออกมา คุณกำลังอยู่ในอันตราย
สร้างทางเลือกของคุณให้มีค่า ความลับของการเขียนแนวนี้ก็คือ ต้องทำให้คนอ่านต้องคิดอ่านไปด้วย ไม่ใช่แค่เล่าเรื่องให้เขาฟังเท่านั้น
7.ใครจะเป็นคนเลว
เรื่องที่ดีต้องมีตัวร้ายที่น่าสนใจ ยิ่งประหลาดและชั่วร้ายน่าสะพรึงกลัวเท่าไหร่ เรื่องก็จะยิ่งตื่นเต้นมากขึ้นเท่านั้น และมันจะยิ่งตื่นตาตื่นใจถ้าปัญหาความยุ่งยากจะถูกแสดงออกมาให้เห็นระหว่างเรื่องราวที่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ เรื่องจะดูน่าเบื่อหากคุณไม่นำเอาเหตุการณ์ใหม่ๆ เข้าไปอยู่ด้วย
8.ฉันไม่เชื่อมันหรอก
เรื่องที่ดีมันจะช็อกคุณ เสมือนจะหักมุมในตอนจบ
คุณคิดว่าเจ้ามังกรมันชั่วร้าย แต่แท้จริงแล้วมันเป็นตัวดี
คุณคิดว่าจะไม่มีวันออกไปจากเหตุการณ์นี้ได้ แต่ในที่สุดคุณก็รู้ว่าคุณเพียงแต่ฝันร้าย
สิ่งสำคัญ ให้เรื่องของคุณมันจบด้วยความประหลาดใจเสมอ แล้วมันจะสนุก
9. เขียนแผนที่เรื่องของคุณ
แผนที่นี้แสดงกิ่งก้านสาขาของเรื่อง และจำนวนหน้าที่คุณจะระบุในแต่ละทางเลือก
วาดภาพคล้ายต้นไม้ลงในกระดาษ มันเริ่มที่ราก รากจาก อะไรจะเกิดขึ้นถ้า ...
รากงอกขึ้นไปเป็นลำต้น ลำต้นนี้คือ การก่อกำเนิดเรื่อง
ต้นไม้แยกเป็นสองกิ่ง สองกิ่งที่เป็นทางเลือกที่ใหญ่ที่คุณต้องสร้าง
ต้นไม้มีกิ่งแยกแตกออกไป นี่คือเรื่องที่จะเกิดขึ้น จนกว่าคุณจะจบเรื่อง
******
1. ให้ไปอ่านหนังสือชุดนี้เลือกมาสัก 5-6 เล่ม
2. ศึกษาวิธีการเขียนของ อาร์.แอล.สไตน์ จะเห็นว่าเขาไม่ใช้ประโยคที่ซับซ้อน ส่วนมากจะเป็นประโยคเดียวสมบรูณ์ ง่ายต่อการอ่านสำหรับเยาวชน
3. ตัวละครเอกจะเป็นเด็ก และในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จะมาจากเด็กเช่นกัน
(การเขียนเรื่องสำหรับเยาวชน ควรเป็นเช่นนี้)
4. หากคุณอ่านงานเขียนของเขาแล้ว เกิดความคิดว่า ฉันก็เขียนยังงี้ได้นี่หว่า
ให้ลงมือเขียนทันทีค่ะ เพราะดิฉันเห็นด้วยกับแรงบันดาลใจนี้
ฟีลิปดา
1 มิถุนายน 2549
เขียนเรื่องสยองขวัญจาก 4 อย่างที่กำหนดให้
เขียนเรื่องสยองขวัญสำหรับเด็ก
เขียนเรื่องสยองขวัญจากประโยคเริ่มเรื่อง