บทความ / ความเรียง

 

Time

ปี 2005ที่ ผ่านมามี 366วัน และทุกๆวันจะมี 24 ชั่วโมง ในทุกชั่วโมงจะมี 60 นาที และแต่ละ นาทีจะมี 60 วินาที ดังนั้นในปีที่ผ่านมาทุกๆคนบนโลกใบนี้จะมีเวลาเท่ากันเท่า กับ 31,622,400 วินาทีเลยแน่ะ ทำไมมันเยอะแยะขนาดนี้คุณเคยคิดบ้างรึ เปล่าว่าพวกคุณทั้งหลายมีทรัพย์สมบัติมหาศาลโดยไม่รู้ตัวสมบัติเหล่านี้พวกคุณ ต่างเรียกกันเป็นเสียงเดียวว่า “เวลา”

ใช่!!! ทุกคนต่างมีเวลาเท่ากันในปีที่ผ่านมา แต่จะมีสักกี่คนเท่านั้นที่ใช้ เวลาได้คุ้มค่า มีคุณค่าและประโยชน์สูงสุด

หนึ่งในนั้นมีคุณอยู่รึเปล่า!

สมบัติมหาศาลนั้นมันจะค่อยๆหมดไปทีละนิดๆ โดยพวกคุณ ส่วนใหญ่จะไม่รู้ตัว พวกคุณมีสิ่งประดิษฐ์ที่จะบอกว่าคุณเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ หรือใช้เวลาไปเท่าไรกันน๊า สิ่งประดิษฐ์นั้นคือสิ่งที่อยู่บนข้อมือคุณหรือถ้า คุณไม่มีคุณอาจเหลือบสายตาคุณเข้าไปในบ้าน ในร้าน ที่อยู่ใกล้คุณที่สุดในตอนนี้ คุณก็จะเห็นมัน นั่นแหละ “นาฬิกา” “เวลามันไม่เคยคอยใคร”คุณอาจจะได้ยินประโยคนี้มาตั้ง นานแต่คุณเคยเดินตามมันทันรึเปล่า? บางคนใส่นาฬิกาทุกวัน แต่เคยดูมันมั๊ย? บาง คนไม่ดูเลย ใส่ไว้ให้อุ่นใจก็พอ นั่นสิที่เป็นปัญหาเพราะคุณกับปล่อยปะละเลยมัน โดยการใช้เวลาไปกับสิ่งไม่มีประโยชน์ทั้งหลาย ทั้งที่ทุกคนรู้ว่า “ไร้ ประโยชน์” แต่ก็ทำมัน ถ้าพวกคุณยังไม่เห็นคุณค่า และประโยชน์ของมันจงดูตัวอย่าง กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนที่อยู่ใน “คุก” พวกเขาไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง เพราะ เวลาของพวกเขาถูกจัดระเบียบเอาไว้อย่างดีแต่นั่นคือความทุกข์ของพวกเขา

พวกเขาเฝ้ารอเวลาที่จะได้ทำโน้นทำนี้ แต่พวกเราหลายคน กับพูดว่า “เอาไว้ก่อน เอาไว้ที่หลัง”ทำอย่างกับเวลาไม่มีวันหมด พวกคุณอาจยัง ไม่รู้สึกจนกว่า “เวลา”ของคุณจะ “เหลือน้อย”คุณค่อยคิดได้ แต่ทำไมคุณไม่ทำมันซะ ตอนนี้ล่ะตอนที่มี“เวลา”เยอะๆนี้แหละ ปี 2006คุณจะมี “เวลา”ทั้ง หมด *31,536,000 วินาทีถ้าคุณไม่เริ่มที่จะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ซะตอนนี้ คุณ อย่ามาโอดครวญนะว่า “เสียดายเวลาที่ผ่านมา ว่ะ”

(*เนื่องจากปี2006 มีทั้งหมด 365 วัน)

โดย talking-idea
๓๑ ธันวาคม ๒๕๔๘

ลิขสิทธิ์ตากกฏหมายโดย talking-idea

 


๑๐๐ คำถามสร้างนักเขียน
นวนิยายคุณเขียนได้ด้วยตัวเอง

ดั่งไฟพิศวาส
นวนิยายรักเร้าอารมณ์

  2009
free writing

โดยหีลิปดา

2009 free writing
 

 

 

    forwriter.com . © 2005 All rights reserved.