ฟีลิปดา
2 พ.ย. 63
เวลา 10:57:24
พิมพ์
แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน |
สวัสดีวันจันทร์ที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ค่ะ เข้าเดือนพฤศจิกายนแล้ว ขอให้เป็นเดือนที่มีสิ่งที่ต้องการเข้ามาในชีวิตนะคะ เป็นเดือนสุดท้ายของการเขียนแข่งแรลลีแล้วนะคะ ใครยังไม่เริ่ม ก็เร่งได้แล้วค่ะ พี่ฟีคนหนึ่งละ ไปจมอยู่กับเรื่องคลื่นทรายพรายแสนดาว ไม่เสร็จเสียที คิดว่าจะได้เขียนเรื่องแรลลี ก็ไม่ได้เขียนเลย มีแต่ไอเดียเก็บสะสมเท่านั้น
เรืองคลื่นทรายพรายแสนดาว ที่กำลังรีไรต์อยู่นี่ มีตัวละครเยอะ บางตัวพี่ฟีก็ตั้งใจเอาไปเป็นตัวเอกในเรื่องต่อไป
วันนี้เลยมาทบทวนถึงการมีตัวละครประกอบในเรื่อง หรือการมีตัวละครเยอะๆ กัน ก่อนอื่นเลยต้องรู้ว่า เราคนเขียน
-- เอาตัวละครคนนี้มาทำอะไร -- --- จะต้องสร้างระดับไหน --- --- บทบาทควรมีประมาณไหน --- --- จะให้สนับสนุน หรือ ขัดขวางพระเอกนางเอก --- --- จะเอาไปเป็นตัวเอกในเรื่องต่อไปไหม ---
...ถ้าแค่กล่าวถึงเป็นภูมิหลัง ให้เรื่องสมจริง บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียด เช่น พ่อแม่ที่ตายแล้ว คนขับแท็กซี่ที่นางเอกนั่งไปภัตตาคาร พนักงานเสิร์ฟ เพื่อนในงานเลี้ยงรุ่นทักทายแล้วเลิกลา
... แต่ถ้าเป็นตัวละครที่ต้องมี ต้องกล่าวถึง เป็นคีย์ในเรื่อง เป็นตัวที่ช่วยให้เรื่องเดินหน้า เป็นตัวที่สนับสนุน หรือขัดขวาง ตัวละครเอก มีซีนสำคัญที่กล่าวถึง --- เราจะสร้างเขาให้แค่ธรรมดาเรียบง่าย ก็ให้เป็นไปตาม พล็อตเรื่องที่วางไว้ หรือตามซับพล็อตที่ไม่ซับซ้อนมาก
--- เราจะสร้างให้เขาเข้มข้นรอบด้าน เพื่อก่อให้เกิด sub plot ที่ซับซ้อน - ต้องให้เขามีเป้าหมาย - ต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไร - เขามีความเชื่ออะไร -เขามีจุดอ่อน จุดแข็งอะไร - ทักษะความชำนาญพิเศษของเขา - สิ่งที่เขาใช้มาเป็นเครื่องมือในการแสดงออก - สิ่งที่เขาค้นพบในเรื่อง จนทำให้เหตุการณ์เปลี่ยน
-ตัวละครบางตัว ออกมาเพียงซีนสองซีน แต่เปล่งประกายมาก -ตัวละครบางตัว ฝังตัวอยู่ในเรื่อง ตอนท้ายค่อยเฉลย - ตัวละครบางตัว ออกมาชั่ว เพื่อเป็นบันไดให้พระเอกนางเอก เหยียบขึ้นไปเป็นคนดี - ตัวละครบางตัว ร้าย เพราะคิดว่าตัวเองทำดีเพื่อคนที่ตนรัก - ตัวละครบางตัว ยอมตายเพื่อความภักดี - ตัวละครบางตัวทรยศ เพราะครอบครัว - ตัวละครบางตัวทำเพราะความทะเยอทะยาน -ตัวละครที่มี ความแค้น ความรัก ความพยาบาท ความอิจฉา ความเชื่อ สามารถสร้างทั้งสิ่งที่ดีและเลวได้
ในเรื่องที่ตัวละครเยอะ โฟกัสไปทีละคน ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้ามาอยู่ในซีนเดียวกันเต็มไปหมด
เรื่องของแต่ละคน ต้องส่งผลหรือเชื่อมโยงไปยังตัวละครหลัก ปัญหาใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นในเรื่อง ต้องให้ ตัวละครหลัก พระเอกนางเอก เป็นคนแก้ จึงจะไม่แย่งซีน หรือเด่นกว่า
ต้องทำให้คนอ่านสนใจ สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับพระเอกนางเอก มากกว่าจ้องดูว่า ตัวละครรองจะทำอะไร ^--^ เมื่อไหร่ที่เล่าเรื่องตัวละครรองมากไป ต่อให้ตัวละครตัวนั้นคิดร้ายหรือคิดดี ต้องดึงกลับมาเชื่อมโยงกับพระเอกนางเอกทันที
ถ้าโฟกัสได้ถูกต้อง พระเอกนางเอกจะไม่ถูกแย่งซีนค่ะ และตัวละครรองก็ยังสร้างเรื่องให้น่าสนใจอีกด้วย
ใครที่บางครั้งติดขัด เล่าเรื่องพระเอกนางเอกต่อไม่ได้ ตัดกลับมาที่ตัวรอง ให้ตัวรองสร้างเรื่องเป็นสะพานเชื่อม ถึงพระเอกนางเอก ได้แก้ปัญหา เทคแอกชั่นโลดแล่นอีกครั้งค่ะ
ขอให้สนุกในการเขียนนะคะ ฟีลิปดา ^--^
|