ฟีลิปดา
22 มิ.ย. 63
เวลา 10:57:30
พิมพ์
แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน |
สวัสดีวันจันทร์ที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๓ ค่ะ เดือนนี้ไปเร็วเหมือนทุกเดือนเนอะ ^--^ วันอาทิตย์พี่ฟีไปซื้อต้นไม้ จะมาฝึกปลูกอีกละ เป็นคนปลูกต้นไม้ไม่ขึ้นนะ แต่ตอนนี้จะลองตั้งใจปลูกดูว่า จะทำได้ไหม ต้องทำให้ได้ เหมือนเขียนนวนิยายนี่ล่ะ ฮ่าๆๆๆ
พูดถึงปลูกต้นไม้ ก็มาเปรียบเทียบกับ การปลูกตัวละคร ฮ่าๆๆๆ การเตรียมดิน ก็คงเหมือนกับการเตรียมภูมิหลัง - จะใส่อะไรให้ตัวละครดึงเอามาใช้เพื่อโลดแล่นอยู่ในเรื่อง กว่าเขาจะมาอยู่ตรงนี้ มีอะไรเกิดก่อนหน้า เรื่องครอบครัว การศึกษา ความรัก สังคม ฯลฯ ทักษะอะไรที่เขามี จะดึงเอามาใช้ในแต่ละซีนๆ - ตัวละครขาดอะไร ในการที่จะทำให้เขา ได้ในสิ่งที่เขาต้องการ - จะเพิ่มอะไรลงไปให้เขาเพื่อที่เขาจะนำเรื่องเดินหน้า คือทำให้เขาได้เจอกับสิ่งใหม่ ความเปลี่ยนแปลงอะไรที่ต้องเจอ สำหรับนวนิยายแล้ว ตัวละครผ่านทั้งเรื่องทางบวกหรือทางลบ ตัวละครต้องผ่านอุปสรรค ผ่านความสูญเสีย ได้รับชัยชนะ ได้รับความสำเร็จ ได้ค้นพบอะไรในตัวเอง ฯลฯ
- เลือกคนที่จะเข้ามาอยู่ในชีวิต จะเป็นสิ่งที่ตรงข้าม / หรือไปกันได้กับเขา เพื่อนคอยช่วย ศัตรูคอยขวาง คนรักสุดหัวใจ
- หาอะไรที่มาทำให้เขาอยู่ในความลำบาก อันตราย ข่มขู่ สิ่งนี้จะช่วยให้เกิดความสงสัย เกิดการลุ้นมากกว่า ที่จะทำให้เขาสบายไปตลอดทาง
- ความคิด ทัศนคติ มุมมอง ของตัวละคร ในสิ่งที่เขาต้องเผชิญ เขาผ่านมันมาด้วยความคิดแบบไหน ใช้วิธีการอะไร มีอารมณ์ความรู้สึกอย่างไร สิ่งนี้สำคัญสำหรับพี่ฟีนะ เพราะคนอ่าน จะเข้าใจตัวละครของเรายิ่งขึ้นค่ะ และเป็นช่องทางที่จะสอดแทรกธีมความคิดในเรื่อง เพื่อนำเสนอคนอ่าน จะใส่ไว้ในตรงนี้ได้ หรือแม้แต่ใช้เป็นวิธีบอกเหตุผลและการกระทำของตัวละคร ของคนที่ลืมแล้วเขียนกระโดด แบบตัวละครเปลี่ยนไปได้ไงเร็วอย่างนั้น โดยไม่ได้แสดงให้คนอ่านเห็น เหมือนจะข้ามไป ถ้าไม่อยากเขียนเป็นซีน ก็ต้องแทรกลงที่ความคิดตัวละคร ได้ค่ะ
- แต่เรื่องราวจะสนุกก็ต่อเมื่อแสดงให้เห็นค่ะ เขียนเป็นซีนแสดงให้เห็นว่า ตัวละครต้องเสียอะไร มีต้นทุนอะไรไปบ้าง กับการที่เขาจะได้มาในบางอย่าง เรื่องจะสนุกมีให้ลุ้นก็คือตัวละคร ต้องมีอุปสรรค และผ่านมันไปได้อย่างฉลาด หากจะเน้นดราม่า ก็ต้องซ้ำให้ดิ่งลึก กว่าจะขึ้นมาได้ ก็เฮ้อ! คนเขียนเหนื่อย ฮ่าๆๆๆ ไม่ยากสำหรับการจะขยายเรื่องให้ยืดยาว ปัญหามาก เรื่องก็ตามมามาก จบได้ยาก แต่ถ้าจะทำให้อะไรๆ ก็ง่ายไปหมดสำหรับเขา แบบไม่ทำให้น่าเบื่อ ก็ต้องใส่ความซับซ้อน ใส่ความยากลำบากของปัญหา แก้ได้เร็ว แต่ก็มีตามมาเร็ว และหนักกว่าเดิม น่าสงสัยกว่าเดิมทำนองนั้น
มองภาพเอาค่ะว่า จะให้ตัวละครเผชิญกับปัญหา ในแนวดิ่ง หรือแนวราบ ราบแบบเป็นเขาวงกตก็ได้
เล่นกับตัวละครนี่สนุกค่ะ ขอให้มีความสุขในการอ่านการเขียนนะคะ เป็นกำลังใจค่ะ ฟีลิปดา ^--^
|