ตอบคำถามเพิ่ม คลิกที่นี่
 
  สวัสดีวันจันทร์ "เขียนความคิดตัวละคร"  
 
 

ฟีลิปดา

20 เม.ย. 63
เวลา 11:05:13

พิมพ์
แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน
สวัสดีวันจันทร์ที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๓ ค่ะ
ไม่ได้คุยมาสองจันทร์
ไม่ได้หายไปไหน อยู่หน้าจอ
ก็อยู่ทุกวันจนหลงลืมวันเวลานะ
การใช้ชีวิตเหมือนๆ เดิม ก็ทำให้ลืมได้
โดยเฉพาะหลังๆ สองสัปดาห์มานี่ คิดอะไรไม่ออก
ก็เดินไปเปิดตู้เย็นบ่อยขึ้น อ้วนละนะ ^--^
น้ำหนักขึ้น แต่งานเขียนไม่เพิ่มขึ้นเท่าน้ำหนัก ฮ่าๆๆๆ
จากนั้นก็มาบ่น แต่ละวัน
เฮ้ย ทำไมเวลาผ่านไปเร็วจัง ฮ่าๆๆๆๆ

งานเขียนไม่คืบหน้าทั้งๆ ที่ใกล้จะจบแล้ว
แต่ก็ไปอ่านทบทวนบ้างแล้ว สิ่งหนึ่งที่เห็นก็คือ
เหมือนจะเขียนให้ตัวละครคิดเยอะไปหน่อย ฮ่าๆๆๆ

ความจริง การเขียนความคิดตัวละคร
หรือการพูดในหัวตัวเองของตัวละคร
จึงเป็นวิธีหนึ่งในการเขียน
ที่ช่วยอธิบายสิ่งที่เกิดในเรื่องผ่านตัวละคร
ช่วยทำให้
- คนอ่านเข้าถึงตัวละครได้
- เข้าใจอารมณ์ความรู้สึกตอนนั้น
- เข้าใจเหตุผลของการกระทำ เพราะคิดอย่างนี้จึงทำอย่างนี้
- คิดวางแผนอย่างนี้ จะโต้ตอบอย่างนี้ คนอ่านจะได้ลุ้นเอาใจช่วย
- รู้ว่าตัวละคร มองหรือคิดอย่างไรกับตัวละครอื่น
- ความคิดของตัวละครใช้เล่าภูมิหลัง ไม่ว่าจะเป็น backstory หรือ Flashback ได้


แล้วจะเขียนอย่างไรให้น่าสนใจ ฮ่าๆๆๆ
แล้วจะเขียนมากน้อยแค่ไหนอย่างไร
- ถ้าจะคิดยาวๆ หลายหน้า
ควรจะใช้ตอนตัวละครนั่งอยู่คนเดียว
เถียงกับตัวเอง ทะเลาะกับตัวเอง

- ถ้าต้องการคิดต่อเนื่องยาวๆ ควรจะมีการเปลี่ยนอิริยาบท
เพื่อขึ้นย่อหน้าใหม่

- ความคิดที่อยู่ระหว่างการสนทนากับคนอื่น
อย่าเขียนเล่านานเป็นหน้าๆ เพราะจะทำให้คนอ่าน
ลืมไปแล้วว่า ก่อนหน้านั้นคุยเรื่องอะไรกันอยู่ ฮ่าๆๆ

- จะเขียนถึงความคิดตอนอยู่คนเดียว
อย่างน้อยก็ควรจะมีบางอย่างมากระตุ้น
หรือเกิดเหตุการณ์สักน้อยขึ้น
ทำจานตก คิดไปถึง....
เห็นแจกันดอกกุหลาบ ...คิดไปถึง
กลับเข้ามาในห้องที่เคยอยู่ด้วยกัน...คิดไปถึง
ฯลฯ

- คิดไป ทำอย่างอื่นไปด้วยก็ได้
คือเดินไปคิดไป ล้างจานไปคิดไป

- เหตุการณ์อะไรสักอย่างที่กระตุ้นความคิดสะท้อนความรู้สึก
ที่เกิดขึ้นมาปัจจุบันทันด่วน ขณะที่มีตัวละครอื่นอยู่ด้วย
อย่าได้คิดนานหรือมากเกินไป หรือว่าคิดรวดเดียวจบ
ค่อยๆ ใส่ความคิดความรู้สึก บอกเล่าได้
คิดไปถึงซีนที่ตัวละครอยู่ด้วยกันสองคน
คนหนึ่งกำลังล้างจานทำจานตกแตก เพราะกลัวอีกคน
เพล้ง! หล่อน ก้มหยิบเศษกระเบื้องมือสั่น เขาต้องฆ่าฉันแน่ๆ
เพราะ *+dsgkjgosfdl*+b-5ujh_&UHE}jsfk[[ [ 3ru[

อย่าไปใส่ความคิดว่ากลัวเพราะ บลา บลา บลา เป็นหน้าๆ
ให้คั่นด้วยคำพูดของอีกฝ่าย
"นังโง่"
หล่อนสะดุ้งกระเบื้องในมือบาด..... ใช่สิฉันมันโง่ ไม่เคยมีดีในสายตาเขาเลย
"ฉันขอโทษ"
เพิ่มการกระทำของอีกฝ่าย อย่างเช่นเดินเข้ามาหา พูดด่าๆ
หล่อนลุกขึ้นเศษกระเบื้องยังอยู่ในมือ... เอาสิฉันจะไม่ยอมให้มันทำร้ายฉันอีกต่อไปแล้ว

นั่นเป็นการค่อยๆ เพิ่มความคิดเล่าเรื่อง

- สุดท้ายก็คืออย่าลืม เมื่อเข้าสู่การคิด ก็ต้องบอกว่าความคิดมันจบลงตรงไหนด้วย
คือ เข้าแล้วต้องบอกด้วยว่า ออกแล้วนะ
ซึ่งโดยมากมักจะใช้วิธี
- ตัวละครบอกเอง หรือเปลี่ยนอิริยาบทออกจากความคิด
- มีคน หรือ อะไร เข้ามาขัดจังหวะความคิด
- หรือ เขียนขึ้นซีนใหม่ไปเลย

พูดไปก็เหมือนจะยุ่งๆ เนอะ แต่ถ้าเขียนบ่อยๆ แล้ว
จะจับจังหวะความพอดีได้เองค่ะ

ขอให้มีความสุขในการเขียนนะคะ
ฟีลิปดา
^--^
 




  เชิญกรอกข้อความเพื่อตั้งคำถาม  
  กรุณา login เพื่อตอบคำถาม