ตอบคำถามเพิ่ม คลิกที่นี่
 
  สวัสดีวันจันทร์ "ทวนเรื่อง conflict กันอีก ^--^ "  
 
 

ฟีลิปดา

23 มี.ค. 63
เวลา 11:13:40

พิมพ์
แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน
สวัสดีวันจันทร์ที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ ค่ะ
จะหมดเดือนมีนาคมละ สถานการณ์ของโรคโควิด-19
ในประเทศเหมือนจะเริ่มเข้าสู่การขยายตัว
แล้วก็คงจะไปพีคที่สุด คาดว่า 1 ปี จึงจะคลาย
ผลตามมาก็คงอีกหลายปีกว่าจะคลาย
มันเป็นเรื่องที่เกิดจริง ไม่เหมือนในนวนิยาย
ที่เราจะให้มันเริ่มต้น ให้มันรุนแรง ให้มันจบบริบูรณ์
ได้ตามใจคนเขียนเรื่องในรูปแบบ ต้น กลาง จบ

มาทวนกันนิดหน่อย
เริ่ม (ปูพื้นเรื่อง ดิ่งเข้าหาปัญหาที่ทำให้
โลกของตัวละครไม่เหมือนเดิมละ
ความไม่เหมือนเดิมเป็นไปได้ทั้งทางกายภาพ และความคิด)
กลาง - ใส่ความท้าทาย ปัญหาอุปสรรค
ตอกย้ำกันไป ให้มันซับซ้อน เสริมกันไป
จบ - แก้ไขปัญหา ผลแพ้ชนะขาดตัว
ทุกอย่างกลับคืนสู่ภาวะปกติ หรือจะซ่อมแซมอะไรก็ว่ากันไป

จุดสำคัญที่สนุก และท้าทายก็คือ ตรงกลาง นั่นแหละ
จะใส่อะไรลงไปบ้าง ให้มันน่าสนใจ ให้มันสนุก
ถ้าแบ่งเป็น % ในการให้น้ำหนัก การเขียน
รูปแบบ ต้น กลาง จบ
อาจจะเป็น 25% - 50% - 25%

บางคนอาจจะซอยย่อยลงไป ในแต่ละส่วน
จะแบ่ง % เท่าไหร่ก็ว่ากันไป ^--^

แต่ตรง 50 % ที่จะทำให้เรื่องมันน่าสนุก มันเคลื่อน
ไปสู่ตอนจบนั้น สิ่งจำเป็นที่จะต้องมี
แบบวนลูปไปมาก็คือ conflict - choice - change

ปัญหาของการเขียนบางทีก็คือ หา conflict ไม่ค่อยได้ ฮ่าๆ
ทำให้เกิดความรู้สึกว่า เฮ้ย...
เรื่องเรามันจะชิลล์ๆ ไปหรือเปล่า
เรื่องของเราตัวละครสบายไปหรือเปล่า
เรื่องของเราสนุกหรือเปล่า
เรื่องของเราจะเวิ่นเว้อไปหรือเปล่า
เรื่องของเรามีจุดพีคๆ กระแทกอารมณ์บ้างหรือเปล่า
เรื่องของเรา ปม มันน้อยไปหรือเปล่า
ฯลฯ

แล้วทำไงจะหา conflict ได้เยอะๆ
เอาให้แบบไม่ต้องหายใจกันเลย...ฮ่าๆๆ
นี่ล่ะ ที่ฟีจะเขียนถึงวันนี้ ฮ่าๆๆ
- ดูสิว่า เราเลือก conflict แบบไหนในเรื่อง
ตอนนั้น ซีนนั้น บทนั้น

conflict มันก็มีทั้งภายนอกภายใน
มีทั้ง คนกับคน - คนกับธรรมชาติ
คนกับสังคม - คนกับตัวเอง
คนกับอะไรอีกล่ะ ลืมแล้ว ฮ่าๆๆ
ไปทวนสวัสดีวันจันทร์ย้อนหลังแล้วกัน

-เมื่อให้ตัวละครต้องเลือก
สิ่งที่เขาเลือก จะต้องมีข้อดีและข้อเสีย
และที่เขาคิดว่ามัน ยอดเยี่ยมแล้ว
แต่...มันสร้างปัญหาตามมาทีหลัง
ดังนั้น...
- โซ่แห่งปัญหาจะต้องไม่ขาดตอน
จนกว่าเราจะพอใจ ฮ่าๆๆๆ

- คิดไปเลยล่ะว่า ไอ้ที่มันแย่
ให้มันแย่ลงไปอีก สัก 3 ชั้นเลยเอา!

- สร้างบุคลิกของตัวละคร ที่มันทำให้
มันสร้างปัญหาขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อน
ในบุคลิกบางอย่าง ก็เป็นจุดแข็งและจุดอ่อนในตัว
สร้าง conflict จากจุดนี้ของเขา

- ไม่ว่าจะทำอะไร ผิดหมด ฮ่าๆๆๆ
ดูสิว่า จะไม่สร้าง conflict ให้กับเรื่องได้ไหม

เอาละ จากนั้นก็ไป เช็กลิสต์ดูว่า
แต่ละบทของเรามีอะไร ที่เรียกว่า conflict ไหม
หาอะไรมาสร้างเหตุการณ์ไม่ได้
ก็ให้ตัวละครทะเลาะกับตัวเองค่ะ ฮ่าๆๆๆ

ขอให้มีความสุขกับการเขียนนะคะ
ฟีลิปดา
^--^
 




  เชิญกรอกข้อความเพื่อตั้งคำถาม  
  กรุณา login เพื่อตอบคำถาม