ฟีลิปดา
25 พ.ย. 62
เวลา 10:52:21
พิมพ์
แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน |
สวัสดีวันจันทร์ที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ค่ะ ถือว่าหมดเดือนพฤศจิกายนแล้วนะคะ แรลลีก็เหลืออีกเดือนเดียวเท่านั้น เคลียร์ตัวเองแล้วลงมือเขียนได้แล้วค่ะ (บอกตัวเอง และคนอื่นที่ยังไม่เริ่มค่ะ ^--^) จริงๆ แล้ว ถ้าคนเรา จริงจังกับอะไรสักอย่าง จะเป็นจะตายเพื่อให้ได้มันมา ก็จะมีพลังที่จะทำให้มันสำเร็จค่ะ เหมือนกับการเขียนนี่ล่ะ ถ้าเราจะเป็นจะตาย จะต้องเขียนให้จบ มันก็ต้องจบ แต่ถ้าเราลัลลา มันก็ลัลลา ฮ่าๆๆๆ
และก็เหมือนกับตัวละครของเรานี่ล่ะ ถ้าเราไม่สร้างให้เขาเกินจริงเล็กน้อย ไม่สร้างให้เขาจะเป็นจะตายในสิ่งที่เขาต้องการ ไม่สร้างปัญหาอุปสรรคให้เขาก้าวผ่าน เรื่องราวก็คงไม่เกิดขึ้น หรือถ้ามีปัญหาแบบแก้ได้สบายๆ มันก็คงไม่น่าสนใจ ที่ไม่น่าสนใจนั้น คืออะไร ก็คือมันไม่มีอารมณ์ความรู้สึกที่มากระแทกใจค่ะ เหมือนคนอ่านไม่ร่วมทุกข์ก่อนจะได้ร่วมสุขค่ะ ฮ่าๆๆๆ ดังนั้นตัวละครควรจะได้ผ่านปัญหาซึ่งทำให้เขาผิดหวัง ทำให้เขาผิดคาด ทำให้เขาต้องใช้ศักยภาพในการดำเนินชีวิต
แต่บางคนอาจจะเขียนแนว... คือว่า นี่มันเรื่องฟีลกูดนะ เล่นปัญหาไม่ค่อยออก ฮ่าๆๆๆ เลยคิดพล็อตไม่ค่อยได้ จะเอามาเล่น และถ้ายิ่งเขียนแบบ daily life เกือบทั้งเรื่องนี่ จะเอาอะไรมาเล่น ให้มันน่าดึงดูดใจ จะเขียนอะไรลงไปให้คนอ่าน อยากอ่านทุกตัวบรรทัด เปิดหน้าต่อไปโดยไม่รู้ตัว จะพาเรื่องไปให้ถึงจุดหมาย จาก 1 ไป2 ไป3 ไป 4 จนถึงจบยังไง เพราะระหว่างทางมัน ไม่มีอะไรจะเขียนนนนนนนน ฮ่าๆๆๆ ยิ่งถ้าตัวละครอยู่คนเดียว อยู่ในอพาร์ทเม้นท์แคบๆ มีงานประจำต้องทำ ตื่นขึ้นไปทำงาน กลับมานอน
แต่ความจริง ทุกเรื่องทุกแนว มันก็ต้องมีละนะ การเขียน daily life ชีวิตประจำวัน ตื่น อาบน้ำ แต่งตัว กิน นอน อะไรทำนองนี้ ซึ่งอาจจะเขียนเป็นซีนสั้น เพื่อส่งผ่านไปสู่ซีนอื่นที่อาจจะมีประเด็นมากกว่า บางคนอาจจะเขียนสั้นๆ แบบ Tell แค่ไม่กี่ประโยค สายชล (ชื่อตัวละคร)ตื่นสายหลังจากอาบน้ำ ดื่มกาแฟ เธอก็วิ่งออกไปรอรถเมล์ที่ปากซอย ใช้เวลาร่วมสี่สิบนาทีก็ถึงที่ทำงาน โดยมีนายจ้างรูปหล่อยืนหน้าบึ้งมองเธออยู่ "สายอีกแล้วนะ!"
แต่ถ้าหากอยากจะเขียน daily life ให้น่าอ่าน ทำให้มองเห็นเป็นภาพ และทำให้น่าสนใจขึ้น เราก็เติมรายละเอียดลงไป สิ่งที่เติมได้ง่ายและน่าสนใจคือ - ความขัดข้องเล็กๆ น้อยๆ จากการที่ตัวละครลืม - รายละเอียดบางอย่าง (สิ่งของ สถานที่) ที่เชื่อมโยงบางอย่างกับตัวละคร - ความคิดของตัวละคร ^--^ *** ความคิดของตัวละคร เป็นสิ่งที่ทำให้คนอ่าน เข้าถึงตัวละครได้มากที่สุดค่ะ *** หมายเหตุเอาไว้อีก กลัวพวกเราลืม ฮ่าๆๆๆ - ในความคิดของตัวละคร โยงไปธีมของอะไร ความรัก ความเกลียด การทำงาน ความสัมพันธ์
ใส่ความคิดของตัวละครเข้าไป ขณะเขาทำอะไรบางอย่างพร้อมกันไปด้วย อย่างเช่น เกี่ยวกับกาแฟ 1. เธอยกกาแฟขึ้นจิบ "โอ๊ะ" เธออุทานเพราะมันร้อนลวกปาก บ้าเอ๊ย เป็นเพราะเขาแท้ๆ ที่ดันมาเรียกประชุมวันหยุด ผู้จัดการคนก่อนไม่เห็นจะเรียกปุบปับอย่างนี้ อยากเอาผลงานมากหรือไง (งานเนอะ)
2. เธอคนกาแฟช้าๆ อดคิดน้ำเสียงที่โทรมาเมื่อคืนของเขาที่ ทั้งแข็งกระด้างสั่งการ ไม่ใช่ปลอบประโลมเหมือนทุกครั้ง ที่เธอต้องทำงานหนัก เขาเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ หรือ
3. เธอหยิบกาแฟซองสุดท้ายที่เหลืออยู่ รอยยิ้มหยันๆ ผุดขึ้นที่ ใบหน้า นี่ก็จะเป็นครั้งสุดท้ายเหมือนกัน ที่เธอจะได้พบเขา! (คือก่อนหน้าเป็นเขาซื้อกาแฟมาฝากนะ ฮ่าๆๆๆ)
แม้จะเป็นเรื่องของกิจวัตรประจำวัน ก็อยากให้ลองฝึกเขียนเอารายละเอียด ความคิด สถานที่ สิ่งของ รูปรส กลิ่น เสียง สัมผัสต่างๆ ใส่ลงไปค่ะ อย่าทิ้งโอกาสที่จะทำให้คนอ่านเข้าใจตัวละคร แต่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องซ้ำซ้อนเดิมๆ ต้องรู้จักปรับเปลี่ยนไป อารมณ์ตัวละคร สะท้อนไปที่ สิ่งภายนอก สิ่งภายนอก กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกตัวละคร
พี่ฟีก็ยกตัวอย่างคร่าวๆ ให้ดู ถ้าหากได้อ่านหนังสือ ก็ลองสังเกตนะคะ หรือแม้แต่เราเอง ถ้าๆๆๆ ยังไม่เคย ก็ลองเอาไปฝึกเขียนค่ะ เขียนให้ทุกย่อหน้ามีความหมายนะคะ ขอให้สนุกกับการเขียนค่ะ ฟีลิปดา ^--^
|