ฟีลิปดา
24 ก.ค. 60
เวลา 10:22:04
พิมพ์
แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน |
สวัสดีวันจันทร์ที่ ๒๔ กรกฏาคม ๒๕๖๐ ค่ะ
เดือน 7 จะผ่านไปแล้ว กำลังมีลุ้นค่ะ ลุ้นว่า จะเขียนได้ตามเป้าที่วางไว้ไหม กำลังเขียนอีโรติกอยู่เรื่องหนึ่ง ว่าจะให้ได้ 50 หน้าภายในสัปดาห์นี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนอื่น แต่กับพี่ฟีแล้ว มันต้องลุ้นค่ะ ฮ่าๆๆๆ
พูดถึงคำว่า ... ลุ้น... ก็กลับมามองเรื่องของเราค่ะ บางคนบ่นว่า ไม่มีพล็อต พล็อตไม่แน่น ไม่มีแก่น ไม่มีธีม ไม่มีอุปสรรค ไม่มีคอนฟิก เรื่องมันเบาโหวง ฯลฯ ดีนะที่มีบ้างไม่มีบ้าง ถ้าไม่มีทั้งหมด ก็แสดงว่ายังไม่มีเรื่องเล่าล่ะ
แต่พอจะย้อนถามกลับว่า แล้วอยากให้มีต้องทำยังไง อะไรไม่เแน่น ตรงไหน เติมเข้าไปสิ ก็จะมีอาการตัน คิดไม่ออก ก็มีนะ เหมือนรู้ว่า มันไม่มี แต่จะไม่รู้ว่า จะใช่ไหม เขียนไปมันก็ราบเรียบ แต่จะเติมอะไร คิดม่ายออก อยากจะหาความเข้มข้นของเรื่อง รู้ว่ามันขาด แต่เติมไม่ถูก หาไม่ได้
ก็เคยคุยกันบ้างว่า จุดที่ต้องมีในเรื่อง เป้าหมาย อุปสรรค แรงจูงใจ ตรงนี้ใส่ให้เน้นๆ รู้ให้ชัดๆ เจาะจงที่ตัวละครเลย ตัวละครต้องการอะไร ต้องทำอะไร ถ้าไม่ทำ เขาจะเป็นจะตายแค่ไหน เขาจะต้องสูญเสียอะไร ถ้าคำตอบคือ ไม่ตายอะ ยังลัลลา นี่แสดงว่า ยังไม่ใช่เป้าหมายที่ถูกต้องของเขา เรายังใส่ให้เขาได้ไม่เข้มข้น ต้องลิสต์ออกมาให้เขารู้เลยนะว่า ถ้าไม่ทำให้ได้แล้ว เขาจะสูญเสียอะไร อะไรจะเกิดความเสียหายขึ้นบ้างต่อเขาหรือกับคนอื่น เขาจะต้องเสียคนรัก เขาจะต้องเสียงาน เขาจะเสียเพื่อน เขาจะเสียความภาคภูมิในตัวเอง ใส่ความพินาศให้เขารู้ว่า ถ้าเขาทำไม่ได้แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น นี่อาจจะทำให้เรารู้ว่า เป้าหมายของตัวละครมันส่งผลต่อเขาจริงๆ ไม่อย่างนั้นเขาจะเล่นไม่สมบทบาท
คราวนี้มาดูที่อุปสรรค ลิสต์ออกมาเลยว่า อะไรจะขวางทางเขาอยู่ เขาจะชนะกี่ครั้งแพ้กี่ครั้ง จังหวะควรจะชนะ จังหวะไหนควรจะแพ้ อะไรที่ซ้ำซากเพียงหวังจะขยี้่ให้เขาจมดินอย่างเดียว โดยไม่ให้เงยหน้าขึ้นมาบ้าง ต้องระวังค่ะ ไม่มีใครอยากอ่านเรื่องคนขี้แพ้ โดยเฉพาะแพ้ในเรื่องซ้ำซาก เรื่องเดิมๆ อยู่นั่นแหละ ไม่มีบทเรียน ไม่มีความคิด ไม่ฉลาดขึ้น ไม่น่าอ่านค่ะ แพ้ได้ แต่ทุกครั้งที่แพ้หรือชนะ ตัวละคร ต้องแกร่ง ต้องได้อะไรกลับคืนมาจากสิ่งที่แพ้ และเขาจะต้องโต้กลับได้ อา...อันนี้ล่ะ ตอนโต้กลับนี่ล่ะ ^--^ ที่จะทำให้เรื่องสนุก ที่จะทำให้เรื่องเดินหน้า ที่จะทำให้เรื่องมี...ลุ้น มันเหมือนมีการวางเดิมพันให้กับตัวละคร ถ้าชนะได้แบบนี้ ถ้าแพ้ได้แบบหนึ่ง คนอ่านจะตามตัวละคร จะลุ้นไปกับตัวละครว่า จะทำได้ไหม จะชนะไหม
แค่นี้ ก็เหมือนว่า เรื่องของเราจะมีอะไรให้เล่าแล้วค่ะ แถมยังมีลุ้นด้วย ยิ่งถ้าหากบุคลิกตัวละครที่สร้างขึ้น ทำให้การโต้ตอบกลับไปมันดูหนักแน่น ฉลาดมีไหวพริบ โอ ยิ่งน่าอ่าน กว่าการถือปืนไปยิงปัง จบ! แต่ความจริงถือปืนไปยิง ก็เขียนให้ลุ้นได้นะว่า ยิงไม่ยิง ยิงไม่ยิง ฮ่าๆๆๆ
เอานะ แค่ถามว่า เรื่องของเรา มีลุ้นอะไรไหม พระเอกนางเอกจะเป็นจะตายกับเรื่องอะไรบ้าง ตอบคำถามได้ ก็น่าจะหาอะไรมาเติม มาเล่าในเรื่องของตัวเองได้ค่ะ
พี่ฟีจะไปเขียนต่อแล้ว ลุ้นค่ะ ว่าจะเขียนจบไหม มีเดิมพัน แข่งกับตัวเองด้วยค่ะ ถ้าเขียนไม่จบ จะ...
ขอให้สนุกกับการเขียนนะคะ เป็นกำลังใจค่ะ ฟีลิปดา ^--^
|